share

4 วิธีเช็คความผิดปกติของสายพานลำเลียง(เมื่อไหร่ที่ถึงเวลาซ่อมแล้วนะ?

Last updated: 6 Oct 2023
122 Views
4 วิธีเช็คความผิดปกติของสายพานลำเลียง(เมื่อไหร่ที่ถึงเวลาซ่อมแล้วนะ?

การใช้งานสายพานลำเลียงในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงขนม อาหาร ไลน์เปียก ไลน์แห้ง ย่อมต้องมีการเสื่อมของสายพานเมื่อใช้งานไปนานๆ เราจะพามาดูกันค่ะว่าสายพานมีวิธีการดูยังไงเมื่อมันเริ่มฟ้องว่า อันนี้ต้องเปลี่ยนแล้วนะ!

 

ข้อแรกเลย Check the surface of the conveyor belt whether it is worn, torn, damaged or not. หรือก็คือการตรวจเช็คพื้นผิวของสายพานว่ามีการสึกหรอ ฉีกขาด หรือเสียหายหรือไม่

เพื่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างเต็มรูปแบบของสายพานลำเลียง ก่อนใช้งานทุกครั้งควรมีการตรวจสอบว่าสายพานมีส่วนที่สึกหรอ ฉีกขาด หรือเสียหายหรือไม่ บางทีหากเราใช้งานเป็นเวลานาน หรือผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ลำเลียง อาจก่อให้เกิดการสึกหรอและความเสียหายตามมา ผู้ใช้ควรหมั่นตรวจเช็คสภาพสายพานอยู่เป็นประจำ

 

2. เช็คว่าลูกกลิ้งอยู่ในพื้นที่และสภาพสมบูรณ์ ไม่มีชิ้นส่วนแปลกปลอมอะไรติดอยู่ที่ลูกกลิ้ง

ต่อมาคือการเช็คความสมบูรณ์ของลูกกลิ้งสายพาน เพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลูกกลิ้งก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่เป็นส่วนประกอบทำให้สายพานทำงาน เพราะลูกกลิ้งจะทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนสายพาน หากมีสิ่งแปลกปลอมไปติดอยู่บริเวณพื้นที่ลูกกลิ้ง อาจสร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่องจักร ตัวสายพาน รวมถึงการทำงานของสายพานลำเลียงได้ ดังนั้นผู้ใช้ควรตรวจเช็คในส่วนของพื้นที่และสภาพลูกกลิ้งก่อนการใช้งานทุกครั้ง

 

3. สังเกตว่าขณะเครื่องทำงานอยู่มีเสียงที่ผิดปกติหรือไม่

โดยปกติแล้วเวลาที่เครื่องจักรสายพานลำเลียงทำงานจะแทบไม่ได้ยินเสียงรบกวนเลย เครื่องจะทำงานเงียบมากๆ ดังนั้นเมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานเครื่องจักร หากมีเสียงผิดปกติ เช่น เสียงหวีด เสียงแหม หรือเสียงการทำงานที่ดังผิดปกติ ให้สงสัยเลยว่าสายพานอาจมีปัญหา ให้ตรวจเช็คที่มาของเสียงและดำเนินการแก้ไขทันทีก่อนการใช้งานครั้งถัดไป

 

4. ทำความสะอาดสายพานลำเลียงก่อนใช้งาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอาหาร ที่ต้องคำนึงถึงความสะอาดเป็นสำคัญ การล้างทำความสะอาดสายพานลำเลียงก่อนการใช้งานจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง สายพานลำเลียงที่ใช้ควรถอดล้างทำความสะอาดง่าย เช่น สายพาน Thermodrive (link สายพาน Thermodrive) ที่ทำความสะอาดง่าย ถูกสุขอนามัย  และควรล้างทำความสะอาดอย่างถูกต้อง สามารถอ่านบทความวิธีการล้างทำความสะอาดสายพานได้ที่ (แปะ link ทำความสะอาดและติดตั้งสายพาน)

บทความที่เกี่ยวข้อง
แพลตฟอร์มเครื่องชั่ง Platform and structure
แพลตฟอร์มแสตนเลส(Stainless steel platform) เพื่อรองรับการใช้งานเครื่องชั่งน้ำหนัก และ เครื่องแพ็ค จากแสตนเลสเกรด 304 Food grade
5 Jul 2024
สายพาน PVC
สายพานลำเลียง PVC Belt จาก เทพารักษ์ แฮนด์ลิ่ง ในอุตสาหกรรมการลำเลียง ซึ่งหากพูดถึงสายพานพีวีซี หรือ สายพานลำเลียง PVC คงไม่มีใครในวงการอุตสาหกรรมไม่รู้จัก เพราะสายพานพีวีซี มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย และยาวนาน เนื่องจากเป็นสายพานที่คุณภาพดีและราคาถูก PVC Conveyor belt ในสายพานมินิพีวีซีนี้ ได้ถูกนำมาใช้งานในไลน์ผลิตขนาดเล็ก เป็นการส่งต่อการลำเลียงจากสายพานลำเลียงหนึ่งไปสู่อีกสายพานลำเลียงหนึ่ง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และมีตู้ควบคุม สวิตเปิด-ปิด สีสันการใช้งานมีให้เลือกหลากหลาย ตามการใช้งานของลูกค้าและสีของผลิตภัณฑ์ เช่น สายพาน PVC สีเขียว สีฟ้า สีขาว เป็นต้น
28 Jun 2024
Conveyor System: Safety first
เพราะเราคำนึกถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก
13 May 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy